1. Home page
  2. / Blogs
  3. / - Cách tặng hoa tinh tế

KHÁM PHÁ VÀ HỌC HỎI “VĂN HOÁ TẶNG QUÀ“ TỪ CÁC NƯỚC BẠN.

  • Tiêu Trang, on 16/5/23 · viewed: 1.336
KHÁM PHÁ VÀ HỌC HỎI “VĂN HOÁ TẶNG QUÀ“ TỪ CÁC NƯỚC BẠN.

Tặng quà vốn được xem là 1 trong những cách thiết thực để thể hiện tình cảm cũng như sự tôn trọng dành cho đối phương, đây còn là 1 cách để tao sự gắn kết hơn những moi quan hệ trong cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia sẽ có những văn hoá khác nhau, việc tặng quà con được xem là “nghệ thuật“ nên việc hiểu rõ văn hoá mỗi nước sẽ giúp bạn đem đến những giá trị đúng đắn nhất cho người nhận. 

1. Văn hoá tặng quà của người Nhật

“Người Nhật không quan trọng giá trị món quà mà quan trọng hình thức món quà“ 

Theo tìm hiểu, văn hoá tặng quà của người Nhật sẽ khác hoàn toàn so với tất cả các nước khác. Việc “cho và nhận“ đối với họ rất được chú trọng vì đây là hình thức để thể hiện sự biết ơn và lòng kính mến.

 

 

Nước Nhật là một đất nước khắt khe trong việc tặng quà, lễ nghi phức tạp. Họ không quan trọng giá trị món quà và cũng kiêng kị trong việc hỏi giá của món quà có đắt hay không. Điều họ quan tâm hơn cả là hình thức gói, quà sẽ phải được gói bên trong ba lớp, thắt bằng dây lụa thắt nút vặn theo hình dây thừng. 

Ngoài ra, người Nhật sẽ không sử dụng gói quà màu trắng, bởi theo quan niệm của họ, giấy/ vải màu trắng tượng chưng cho cái chết, chỉ sử dụng trong đám tang. Món quà thường được lựa chọn để gửi tặng cho đối tác của họ sẽ là Khăn lụa. Không nên tặng quà có hình Con cáo bởi nó gợi lên sự dối trá. 

Số 4 và 9 là hai con số cấm kị, những món quà bộ 4 và 9 sẽ không bao giờ được tặng.

Nếu trà vốn được xem là một trong những món quà thường dùng thì ở Nhật, trà lại là đồ tạ lễ. Họ chỉ dùng để tạ ơn người khách đã đến thắp hương trong đám tang.

Đồ vật làm bằng thuỷ tinh, sành sứ hay các vật có hình dáng như bình, hũ thể hiện sự không tự do, không cầu tiến và mau vỡ. 

Các vật dụng sắc, bén, nhọn như dao, kéo cũng sẽ không được tặng vì thể hiện sự chia cắt, không trọn vẹn, không hạnh phúc.

Ngoài ra, Hoa cúc (Kiku) và hoa trà (Tsubaki) không được tặng trong các dịp lễ Tết vì Hoa cúc chỉ được dùng trong đám tang và hoa trà theo văn hoá Nhật thể hiện sự không may mắn. Các hoa tối màu cũng là các loại hoa nên tránh.

Đặc biệt, khi nhận được quà, người Nhật sẽ không có thói quen mở quà ngay lúc được nhận.

 

2. Văn hoá tặng quà của người Hàn Quốc

‘’Người Hàn không đặt nặng giá trị, quan trọng là sự chân thành của người gửi tặng và sự bọc gói cẩn thẩn, chu đáo của món quà ‘’. 

Dù giá trị nhiều hay ít, người Hàn sẽ chú trọng hơn vào việc một món quà được bọc gói 1 cách trau chuốt. Điều thú vị và độc đáo hơn cả là giấy gói màu đỏ và vàng là 2 màu những người dân sứ sở Kim chi rất thích được nhận. Theo quan niệm truyền thống ở đất nước họ, vàng và đỏ đại diện cho sự may mắn, ngập tràn niềm vui.
Ở sứ sở Kim Chi, số 7 đối với họ sẽ là con số của may mắn nên những món qua liên quan đến số 7 sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên. Bên cạnh đó số 4 là con số bạn nên tránh khi chọn lựa, vì đối với văn hóa Hàn Quốc và cả những quốc gia ở Châu Á, đây là con số không may mắn với nhiều người.
 

Chọn quà đối với người Hàn sẽ dễ chịu hơn người Nhật, thường thì sẽ là các món quà như: đồng hồ, nữ trang, tranh thêu,... mang phong cách của Việt Nam.
Khi tặng quà nên dùng hai tay để thể hiện sự tôn trọng.
Ngoài ra bạn cần lưu ý những món quà kiêng kị đối với người Hàn: Tấm thiệp viết mực đỏ, khăn tay, dao kéo và dụng cụ sắc nhọn, giày, …. 

3. Văn hóa tặng quà của người Mỹ

‘’Người Mỹ thường không có thói quen tặng quà trong những ngày bình thường, họ thường sẽ tặng cho nhau trong những dịp đặc biệt hay những ngày lễ lớn‘’. 

Mỹ là quốc gia có nền văn hóa đa dạng và lối sống khá phóng khoáng. Họ sẽ không cần những món quà nghiêng về vật chất cá nhân hay công ty, chỉ cần một món quà thực tế, đơn giản như: đồng hồ, cà vạt, rượu, quà lưu niệm,... hay ngay cả một chú Pet cũng là 1 lựa chọn quà tặng khá thú vị trong văn hóa của họ.
Trong kinh doanh, việc tặng quà đối với nước họ là không cần thiết, đôi khi còn là bất hợp pháp bởi hoạt động kinh doanh của họ dựa trên lợi nhuận kinh tế mà hợp đồng mang lại. Để tạo ấn tượng một cách phù hợp, bạn có thể chọn những món quà nhỏ xinh, thiệp chúc mừng, giỏ hoa quả hoặc rượu,.....

 

Ngoài ra sẽ có một số món quà kiêng kị đối với nước họ bạn cần để ý. Như một số nước Châu Âu khác thì văn hóa ở Mỹ họ sẽ rất kiêng kị con số 13, vì đây là con số thể hiện sự xui xẻo, đen đủi. Tiếp đến bạn cần lưu ý đối với các loại hoa tươi, việc tặng hoa loa kèn/ hoa lay ơn là điều cấm kỵ.Vì hai loại hoa này chỉ sử dụng trong tang lễ, hoa loa kèn còn sử dụng trong lễ phục sinh. Vì người Mỹ có lối sống phóng khoáng và thoải mái nên họ sẽ không quá câu nệ trong các món quà tặng, chỉ cần họ cảm thấy vui là được. 

4. Văn hóa tặng quà của người Đức

‘’Người Đức thường mang theo quà tặng khi đến nhà thăm bạn bè‘’.

Trong kinh doanh, người Đức không thích nhận quà vì sẽ rất dễ bị hiểu nhầm. Bạn có thể chọn mua những món quà nhỏ, giá trị cao nên tặng công khai. Những món quà dưới 15 Euro sẽ được coi là phép lịch sự tối thiểu.
Đối với cá nhân, người Đúc thường sẽ mở quà ngay khi được nhận. Họ muốn thể hiện cảm xúc, chia sẻ niềm vui về món quà được nhận. 

 


Người Đức đề cao những món quà có giá trị văn hóa dân tộc, bạn có thể dành tặng họ những món quà được sản xuất tại nước họ.
Một số gợi ý quà thường được lựa chọn trong văn hóa quà tặng của người Đức như: Rượu, chocolate, bia, đồ trang trí decor,..... Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý hạn chế tặng những món quà mang tính cá nhân như: nước hoa, trang sức,...

5. Văn hóa tặng quà của người Thái

‘’Người Thái khi tặng quà sẽ đưa bằng tay phải hoặc cả hai tay, vì đối với họ, tay phải thể hiện cho sự tốt đẹp, cao quý‘’. 

Khi nhận quà, người Thái sẽ không mở quà ngay khi được nhận. Các món quà thường được sử dụng để tặng nhiều như: Chocolate, hoa quả,.....

Đối với người Thái, những món quà có số 9 sẽ được ưa chuộng vì có phát âm giống từ tiến bộ, phát triển. 

Điểm cần lưu ý đối với những món quà ở nước họ, giấy gói không nên chọn màu đen, xanh dương và xanh lá. Đối với hoa thì sẽ không chọn hoa cẩm chướng và hoa vạn thọ,  vì các màu sắc và loại hoa trên người Thái thường sử dụng trong đám tang.
 

6. Văn hoá tặng quà của người Trung Quốc

“Người Trung Quốc rất thích những món quà có liên quan đến phong thuỷ“

So với các nước phương Tây khác, nghi thức tặng quà của người Trung Quốc sẽ có những điểm khác biệt. Một số món đồ như: Đồng hồ, giày dép, nến, quả lê,... là những món mang ý nghĩa tang thương, bất hạnh nên sẽ tránh không được sử dụng làm quà tặng tại văn hoá nơi đây.

Khi đến thăm bạn bè, người thân hoặc người lớn tuổi, họ sẽ thường chọn những món quà về: trái cây, trà,.... thể hiện sự thực tế, thanh lịch. Món quà truyền thống của nước họ sẽ là phong bì đỏ Trung Quốc, hình chữ nhật đỏ chứa tiền.
Ngoài ra, những món quà có liên quan đến số 8, 10, 9  và được bọc giấy gói màu xanh lá, vàng, đỏ sẽ rất được yêu thích bởi họ.

Văn hoá Trung Quốc trong việc trao tặng quà rất được chú trọng. Khi tặng bạn nên thể hiện tế nhị, không phô trương, đưa bằng hai tay để thể hiện sự tôn trọng và chân thành với đối phương. Không nên tặng quà riêng cho một người ở nơi tập thể và bạn sẽ phải quan tâm thứ bậc, địa vị của người nhận khi tặng cho nhiều người bạn.

 

7. Văn hoá tặng quà của người Việt Nam

“Người Việt rất coi trọng những cử chỉ, lời nói khi tặng quà, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết, đầu xuân“

Mang trong mình truyền thống văn hoá trọng nghĩa tình, việc cho- tặng là một nghi thức giao tiếp phổ biến và càng ngày được nâng cao bởi giá trị tinh thần mà một món quà đem đến. 

Đối với người Việt Nam, việc tặng quà được xem là một nét đẹp văn hoá trong ứng xử. Đây còn là cầu nối gắn kết của những câu chuyện, duy trì mối quan hệ giữa khách hàng/ đối tác, thể hiện tình cảm giữa với những người xung quanh.

Sự đa dạng của các món quà như: hoa, trái cây, bánh trái, món quà sức khoẻ, trang sức, đồ trang trí, cây xanh,.... sẽ giúp chúng ta không còn khó khăn trong việc tìm kiếm và chọn lựa.
Hiện nay, món quà Phong thuỷ đang rất phổ biến để sử dụng làm qua tặng trong doanh nghiệp. Món quà mang nhiều ý nghĩa về tài lộc, giúp cho doanh nghiệp sẽ làm ăn phát triển hơn. 

Có thể thấy, văn hoá tặng quà ở mỗi nước đều mang một mục đích chung là thể hiện tấm lòng của chủ nhân muốn dành cho đối phương. Tuy nhiên để lựa chọn món quà phù hợp cho từng đối tượng và hoàn cảnh, đặc biệt là tặng quà cho bạn/ đối tác có nền văn hoá khác nhau cũng cần phải hiểu rõ để mang đến những giá trị phù hợp và đúng đắn nhất. 

Tải ngay ứng dụng Beloved & Beyond trên Appstore hoặc Android để có những trải nghiệm tuyệt vời. 

Tải app tại: https://belovedbeyond.com/s/BBIJB 

 


 

 


 





 

Copyright @ Beloved & Beyond - 2024
BB Messenger
Facebook Messenger Support ordering gifts Chat Zalo Support ordering gifts

Gift ordering support fee: 10.000đ. Contact us about free orders.